Văn hóa phục vụ Tết
Khi nàng xuân đang từng bước gõ cửa mọi nhà thì trong ốc đảo Vissan không khí làm việc cuối năm vẫn tất bật, khẩn trương. 21 giờ ngày 29 Tết âm lịch chúng tôi có mặt tại Vissan cùng đoàn đại biểu HĐND TPHCM, LĐLĐ TPHCM đến thăm và động viên tinh thần làm việc của CB-CNV Vissan. Phòng kinh doanh vẫn đông đủ lính, “nữ tướng” Thùy Vân “điều binh” bằng tay vì nói không ra hơi khi điện thoại đặt hàng reo liên tục. Tại phân xưởng giết mổ, 100 công nhân được huy động thêm để bảo đảm sản xuất trên 3 dây chuyền nhằm cung cấp đủ lượng thịt ra thị trường, góp phần bình ổn giá.
Thạc sĩ Bùi Duy Đức, Tổng Giám đốc Công ty Vissan, nói vui: Hơn nửa tháng nay gần như chúng tôi “dọn nhà” vào công ty. Không tất bật sao được khi kế hoạch phục vụ Tết của Vissan năm nay tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái: 3.200 tấn thịt heo bên; 300 tấn trâu bò xô; tăng 100 tấn; lượng thực phẩm chế biến các loại đạt 3.175 tấn; tăng 10,6%. Trong đó sản lượng giò các loại của công ty sản xuất 320 tấn; tăng 18%; xúc xích tiệt trùng tăng 12,7%; rau củ quả các loại 2.150 tấn; tăng 14%. Riêng trong 5 ngày cao điểm, Vissan giết mổ bình quân 3.058 con heo/ngày; 55 con trâu bò; đưa ra thị trường 126 tấn thịt heo bên; 8 tấn thịt trâu bò; tăng gấp 2 lần so với ngày thường. Những CB-CNV làm việc tại bộ phận giết mổ một năm chỉ được nghỉ duy nhất một đêm 30. Đêm mùng 1 Tết đã phải làm việc trở lại với kế hoạch giết mổ 300 con heo đưa ra thị trường ngay sau Tết.
Năm nay lượng giò lụa phục vụ Tết tăng đáng kể. Lẽ ra bộ phận chế biến này đã đóng máy nhưng trước yêu cầu cấp bách của thị trường công ty vẫn huy động công nhân tăng ca liên tục, chỉ trong 2 ngày bảo đảm sản xuất trên 40 tấn hàng. Thật là một thành tích kỷ lục! Vì thương hiệu Vissan, để không phụ lòng người tiêu dùng, CB-CNV bộ phận chế biến đã hăng hái vào ca, không ngần ngại gian khó. Tôi nghĩ nếu không gắn kết được anh em công nhân theo văn hóa Vissan thì khó lòng thực hiện được kế hoạch. Thêm nữa, tôi không thể không ca ngợi tinh thần “tất cả cho thị trường” của CB-CNV Vissan. Theo kế hoạch thưởng tết, chúng tôi đều dự phòng một lượng lạp xưởng nhất định để phân phối cho CB-CNV. Thế nhưng khi phòng kinh doanh báo rằng thị trường hút hàng lạp xưởng và hiện không đủ phân phối cho các cửa hàng, lập tức CB-CNV Vissan đồng tâm đưa lượng hàng này ra phục vụ thị trường mà không đòi hỏi gì thêm ở ban giám đốc. Nét văn hóa ở mấy ngàn con người của Vissan thật sự khiến tôi cảm động!
Tám giờ mùng 1 Tết, Phó Tổng giám đốc Văn Đức Mười chúc Tết Tổng Giám đốc Bùi Duy Đức bằng bảng báo cáo tổng kết tình hình bán Tết hết sức phấn khởi: gần như toàn bộ lượng hàng hóa khổng lồ của Vissan đã được thị trường tiêu thụ hết. 52 cửa hàng giới thiệu sản phẩm, trên 200 điểm bán, 1.000 đại lý, 120 siêu thị đều không còn hàng tồn.
Văn hóa giảm giá
Càng đến những ngày giáp Tết, không khí thị trường lại càng sôi động với sức mua tăng trên 40% so với ngày thường. Giá heo hơi trên thị trường biến động từng giờ theo chiều hướng tăng cao. Thế nhưng tại các cửa hàng Vissan, giá mọi loại thịt đều thấp hơn thị trường đến 10.000 đồng/kg. Tuy chỉ chiếm 20% thị phần thực phẩm tươi sống nhưng Vissan hoàn toàn chủ động về số lượng, kịp thời cung cấp đủ nhu cầu thị trường, bảo đảm bình ổn giá. Suốt thời điểm Tết, Vissan liên tục giảm giá 6 lần cho mặt hàng thịt heo. Đến 26 tết thịt heo giảm 2.000 đồng/kg. Sáng 30 Tết tiếp tục giảm thêm 1.000 đồng/kg để phục vụ dân nghèo sắm Tết muộn. Ngoài ra, Vissan còn tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi cho nhiều mặt hàng chế biến nhằm kích thích tiêu dùng. Trao đổi với chúng tôi, anh em phòng kinh doanh cho biết: trái với kiểu kinh doanh “đục nước béo cò” của một số doanh nghiệp là tranh thủ dịp tết tăng giá vô tội vạ, Vissan luôn thấm nhuần quan điểm là hậu phương tốt cho người tiêu dùng, chỉ áp dụng chính sách giảm giá để mọi người có thể sắm tết đầy đủ. Sau Tết, công ty đã dự trữ 2.000 tấn thịt nên bảo đảm không gây biến động giá.
Văn hóa “nhường cơm xẻ áo”
Ngày 20-1 (25 Tết âm lịch), mặc dù tất bật kinh doanh để phục vụ Tết nhưng Công ty Vissan vẫn phối hợp với Thành Đoàn TPHCM tham gia chương trình “Chung tay đón Tết” tặng 1.000 phần quà trị giá 100 triệu đồng cho người nghèo. Đồng thời ủng hộ 350 triệu đồng để cùng chung tay chia sẻ với 4.000 hộ nghèo, trẻ em tàn tật, có hoàn cảnh đặc biệt tại các quận 4, 6, 7, 8, Thủ Đức, Bình Tân, Nhà Bè. Ngoài ra Vissan còn ủng hộ 230 triệu đồng cho Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật qua chương trình “Nụ cười Xuân, Tết cho người nghèo” do Ủy ban MTTQ phát động. Hưởng ứng phong trào “đền ơn đáp nghĩa” Công ty Vissan còn tặng nhà tình nghĩa cho anh Nguyễn Văn Chiến, (ngụ tại ấp 3, xã Phước Mỹ Tân, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An) thuộc diện gia đình chính sách, là con liệt sĩ.
(Xuân Hòa – Báo Người Lao Động, 6-02-2009)