Đồng lòng vượt khó


Với diễn biến kinh tế – xã hội vẫn còn nhiều phức tạp, tổng cầu tăng chậm và sức mua tương đối kém, thêm vào đó là áp lực cạnh tranh gay gắt từ các nhà đầu tư nước ngoài, trong 6 tháng đầu năm, SATRA và các đơn vị thành viên đã nỗ lực vượt bậc để thực hiện được những chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Từ những cố gắng chung của tập thể, SATRA đạt doanh thu 20.533 tỉ đồng, đạt 45,5% kế hoạch.

 

Bên cạnh đó, trước tình hình thị trường xuất khẩu tiếp tục khó khăn, hàng hóa tại nước nhập khẩu tiêu thụ chậm, giá cả cạnh tranh cao, rào cản thương mại phi thuế quan ngày càng nhiều, xuất khẩu đem về 48.728.000 USD, trong đó xuất khẩu của công ty mẹ chiếm 13.904.000 USD, đạt 52,4% kế hoạch, tăng 59,6% so cùng kỳ. Đặc biệt, về lợi nhuận, toàn hệ thống tổng công ty trong 6 tháng đầu năm đạt 2.966 tỉ đồng, đạt 43,3% kế hoạch, tăng 5,2% cùng kỳ.

 

Phó Tổng Giám đốc SATRA Trần Thành Nam tiếp đoàn Cục Xúc tiến Thương mại Việt Nam tới thăm gian hàng tại Hội chợ Thương mại Việt – Lào 2014

 

Quán triệt quyết định của UBND TP HCM về bình ổn các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu trên thị trường thành phố năm 2014 và Tết Ất Mùi 2015, đồng thời như một nét văn hóa doanh nghiệp từ trước đến nay, mặc dù còn tồn đọng nhiều khó khăn, tổng công ty đã đăng ký tham gia bình ổn 5 nhóm hàng chính gồm gạo, đường, dầu ăn, thực phẩm tươi sống và thực phẩm chế biến nhằm mục tiêu phục vụ người dân địa phương với mức giá ưu đãi, qua đó kết hợp giới thiệu và bán các sản phẩm của hệ thống cùng các sản phẩm mang thương hiệu Việt, thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

 

Với nỗ lực và chấp hành nghiêm túc các tiêu chí của chương trình bình ổn thị trường, tổng công ty cũng như các doanh nghiệp thành viên đã tích cực chuẩn bị nguồn hàng, bảo đảm lượng hàng hóa dự trữ cũng như chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm, sẵn sàng cung ứng đầy đủ cho thị trường. Song song đó, SATRA đã hoàn thành tạm trữ 4.000 tấn gạo trong chương trình tạm trữ 1 triệu tấn gạo của Chính phủ, góp phần tiêu thụ lượng lúa tồn đọng của nông dân.

 

Cũng là một tín hiệu đáng mừng khi chỉ mới khai trương vào đầu tháng 12-2013, trong 6 tháng đầu năm 2014, kho lạnh SATRA – một trong những kho lạnh hiện đại nhất tại Việt Nam hiện nay, đã đem về cho tổng công ty doanh thu 22,76 tỉ đồng, trong đó doanh thu cho thuê kho gần 19 tỉ đồng, khai thác công suất kho tới 70%.
 

SATRA và những hướng đi mới

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Văn Bắc – Phó Tổng Giám đốc SATRA – cho biết không nằm ngoài tình trạng chung của các doanh nghiệp Việt Nam khi ít nhiều lệ thuộc vào thị trường Trung Quốc, trước bối cảnh tình hình biển Đông diễn biến phức tạp từ đầu tháng 5-2014 đến nay, việc đẩy mạnh liên kết cùng phát triển giữa tổng công ty và các doanh nghiệp thành viên, song song đó củng cố và mở rộng quan hệ hợp tác với các đối tác bên ngoài để khép kín chuỗi sản xuất, chế biến và phân phối, đồng thời tìm kiếm các thị trường nước ngoài mới có nhiều tiềm năng là điều tối cần thiết trong giai đoạn này.

 

   

Ông U Myint Swe (bìa phải), thủ hiến vùng Yangon, cùng đoàn lãnh đạo TP HCM đến tham quan ngôi nhà chung tại Hội chợ EXPO Myanmar 2014   


Cũng theo ông Trần Văn Bắc, đây là cơ hội để SATRA nói riêng cũng như các doanh nghiệp Việt Nam nói chung có bước đi dứt khoát thoát khỏi cái bóng của Trung Quốc, từng bước chuyển đổi cơ cấu thị trường, tạo sự gắn kết giữa các doanh nghiệp trong nước và khu vực nhằm nâng cao nội lực.

 

Hướng tới mục tiêu liên kết để xây dựng các vùng nguyên liệu nhằm cung cấp cho ngành công nghiệp chế biến của tổng công ty và các doanh nghiệp thành viên, SATRA đã tập trung triển khai các chương trình liên kết với các tỉnh, thành trong cả nước, đặc biệt là các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, qua đó khai thác tốt lợi thế về tiềm năng, thế mạnh phục vụ cho nhu cầu sản xuất chế biến – kinh doanh – xuất khẩu và góp phần tiêu thụ các sản phẩm nông sản, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống cho người dân địa phương.
Mặt khác, hiện nay SATRA cũng tích cực tăng cường các hoạt động đưa hàng Việt Nam sang thị trường Nhật Bản, Myanmar, Lào và Campuchia đồng thời thường xuyên tham gia các kỳ hội chợ và xúc tiến thương mại nhằm tìm kiếm thêm thị trường và khách hàng.

 

Cụ thể, trong tháng 5 vừa qua, tổng công ty đã tham gia Hội thảo xúc tiến Thương mại – Đầu tư kết nối kinh doanh trong khuôn khổ Hội chợ triển lãm Hồ Chí Minh Expo 2014 tại Phnom Penh hay như mới đây từ ngày 24-6 đến 1-7, SATRA cũng tiếp tục tham gia Hội chợ triển lãm Hồ Chí Minh Expo 2014 diễn ra tại Myanmar…

 

Chưa dừng ở đó, để quảng bá thương hiệu khi đưa sản phẩm của doanh nghiệp thành viên đến tận tay người tiêu dùng và hơn hết là thực hiện các nhiệm vụ quan trọng đại diện cho thành phố trong hoạt động xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư song phương giữa TP HCM với các thành phố bạn, SATRA cũng rất thành công khi tập trung xây dựng và củng cố các văn phòng đại diện, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ như đẩy mạnh tìm kiếm và phát triển mạng lưới khách hàng; mở rộng hoạt động thương mại và đầu tư phù hợp với chiến lược của từng thị trường; hỗ trợ các doanh nghiệp trưng bày, giới thiệu và quảng bá sản phẩm – dịch vụ…

 

Tại Nhật, thông qua văn phòng đại diện, SATRA đã  kết nối được với các đối tác để tiến hành kinh doanh nông sản thực phẩm chế biến; hợp tác trong việc mua trà Ô-long, trà lài và sản xuất trà thảo dược của Công ty Cầu Tre; dự án đầu tư sản xuất bánh kem xuất khẩu với Công ty COFIDEC…
 

Tiếp tục đẩy mạnh các chương trình trọng điểm

Việc hoàn thành và đưa vào hoạt động Chợ hoa Tết Giáp Ngọ 2014 mang chủ đề “Sắc Xuân Bình Điền” là một trong những thành công đáng kể của tập thể tổng công ty, được lãnh đạo UBND TP quan tâm và đánh giá cao.

 

Với dự án đề ra, bên cạnh xây dựng chợ Bình Điền trở thành một trung tâm thương mại – du lịch có quy mô tầm cỡ, SATRA đang trong giai đoạn làm việc với đoàn chuyên gia Hà Lan về hỗ trợ xây dựng tại đây một trung tâm triển lãm trưng bày hoa, cá cảnh, đồng thời dự kiến đến năm 2020 sẽ cho ra đời một trung tâm phân phối và factory outlet đầu tiên tại Việt Nam.

Cũng trong thời gian này, SATRA tiếp tục thực hiện dự án đầu tư mua trang trại chăn nuôi heo để đáp ứng nhu cầu tự cung cấp nguồn nguyên liệu cho Công ty VISSAN, chú trọng đẩy nhanh dự án di dời và đổi mới công nghệ cho nhà máy; khẩn trương triển khai dự án SATRA – Tax Plaza; đưa vào vận hành nhà máy chế biến thủy hải sản Việt – Nhật tại KCN Vĩnh Lộc để tăng năng lực sản xuất của Công ty COFIDEC, đáp ứng các đơn hàng xuất khẩu sang Nhật và châu Âu trong thời gian tới…

Được đánh giá là một trong những mảng mũi nhọn được tổng công ty hết sức chú trọng đầu tư, trong 6 tháng đầu năm 2014, SATRA đã tiến hành sửa chữa, khai trương 7 cửa hàng tiện lợi Satrafoods, nâng tổng số lên 39 cửa hàng. Cũng trong chương trình phát triển hệ thống bán lẻ, SATRA hiện đang  nghiên cứu nâng tầm Trung tâm thương mại – Siêu thị Phạm Hùng để triển khai thi công rạp chiếu phim hay dự án đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại Centre Mall tại khu đất 1466 Võ Văn Kiệt.

 

Bà Lê Minh Trang – Tổng Giám đốc SATRA trao huân chương lao động hạng 3 do chủ tịch nước tặng ông Trần Quốc Mạnh, Chủ tịch HĐQT, TGĐ CTCP Phát triển Sản xuất Thương mại Sài Gòn (SADACO)
 

Bên cạnh những tâm tình chia sẻ với các doanh nghiệp thành viên về tình hình khó khăn hiện nay, bà Lê Minh Trang – Tổng Giám đốc SATRA cũng kêu gọi các doanh nghiệp chung sức đồng lòng quyết liệt hơn trong việc vượt khó, quyết tâm giữ đúng chỉ tiêu kế hoạch đề ra, phấn đấu hoàn thành kế hoạch cả năm.

Song song đó, bà Lê Minh Trang đặc biệt nhấn mạnh sự cần thiết của ứng dụng khoa học công nghệ và công nghệ thông tin trong việc hỗ trợ công tác quản lý và điều hành doanh nghiệp, hỗ trợ yêu cầu khai thác và quản lý thông tin kinh doanh của hệ thống; cũng như nhắc nhở các doanh nghiệp chú trọng đẩy mạnh chương trình phát triển nguồn nhân lực, tiếp tục đào tạo và nâng cao chất lượng nhân sự quản trị, tăng cường công tác xây dựng văn hóa doanh nghiệp trên cơ sở vì con người SATRA, hình thành tác động hỗ tương giúp nâng cao hình ảnh và giá trị thương hiệu cho tổng công ty, xứng đáng là đơn vị kinh tế thương mại chủ lực của TP HCM.