Phóng viên: Thưa ông, năm 2016 là năm có ý nghĩa quan trọng cũng là năm đầu tiên, bản lề để thực hiện các mục tiêu của kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 5 năm (2016-2020). Xin ông cho biết những chương trình trọng điểm mà SATRA đang tập trung hướng tới?
– Ông Trần Văn Bắc: Phương hướng nhiệm vụ chủ yếu của SATRA trong 5 năm tới vẫn tiếp tục thực hiện 4 chương trình trọng điểm của tổng công ty nhằm đưa SATRA trở thành nhà phân phối lớn, nhà bán lẻ đầy tiềm năng tại TP HCM đồng thời mở rộng hoạt động ở các lãnh vực xuất nhập khẩu, sản xuất, thương mại, dịch vụ, hợp tác đầu tư… Để thực hiện những mục tiêu đó, trước hết SATRA phải chuyển biến, lớn mạnh từ nội lực.
1. Phát triển chuỗi bán lẻ: đây là chương trình mũi nhọn của SATRA với mục tiêu 5 năm tới sẽ phủ rộng các loại hình bán lẻ như trung tâm thương mại Centre Mall, siêu thị Satramart, chuỗi cửa hàng tiện lợi Satrafoods, chuỗi Satra Bakery & café, Satra Food Court, nhà hàng Hi,Salad!… với nhiều hệ nhận diện khác nhau từ nội thành, khu vực trung tâm ra đến ngoại thành, các vùng ven như Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, các khu công nghiệp. Phấn đấu 5 năm tới đạt từ 150-180 cửa hàng tiện lợi, 7 siêu thị Satramart, 5 trung tâm thương mại Centre Mall. Không những đạt chỉ tiêu về số lượng mà chúng tôi hết sức quan tâm đến chất lượng dịch vụ, sản phẩm bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm; đặc biệt chú ý đến thái độ phục vụ chuyên nghiệp của nhân viên… Ngoài giá cả cạnh tranh, tham gia bình ổn thị trường để phục vụ 2 bữa ăn hằng ngày của người tiêu dùng, hàng hóa của SATRA sắp tới phải bảo đảm truy nguyên nguồn gốc xuất xứ. Đặc biệt 90% sản phẩm của SATRA liên quan đến sức khỏe cộng đồng nên SATRA có những kế hoạch kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm rất gắt gao. Các cửa hàng của SATRA đều tăng số lượng hàng hóa đạt tiêu chuẩn, Global GAP, VietGAP. Đây là tiền đề để SATRA tiến hành nhượng quyền thương hiệu trong vài năm tới nhằm mở rộng các cửa hàng ra nhiều tỉnh, thành khác.
Khách mua hàng tại Satrafoods Ảnh: SATRAFOODS
2. Liên kết hợp tác trong nội bộ các doanh nghiệp thành viên của SATRA nhằm khai thác, phát huy sức mạnh tổng hợp của nhiều ngành nghề đa dạng, hỗ trợ nhau về thị trường sản xuất, khoa học công nghệ nhằm gia tăng giá trị, chất lượng sản phẩm để cạnh tranh trên thị trường. Tuy nhiên, chúng tôi xác định những liên kết này không những thuần túy về mặt kinh tế, mà còn phải bình đẳng, sòng phẳng, 2 bên cùng có lợi để cùng phát triển.
Ngoài ra, chúng tôi còn đẩy mạnh liên kết hợp tác với các tỉnh, thành bạn ngoài hệ thống SATRA để tạo những vùng cung ứng nguyên liệu, sản phẩm, hàng hóa dịch vụ cho hoạt động thương mại của SATRA đồng thời phục vụ trở lại cho hoạt động sản xuất, xuất khẩu của SATRA như các vùng chuyên canh rau sạch, chuyên canh chăn nuôi bò heo… Không chỉ liên kết với các tỉnh, thành để hình thành các trang trại, chúng tôi còn hợp tác với Hà Lan để xây dựng các trang trại chăn nuôi gia súc gia cầm phục vụ cho Vissan.
Nhờ liên kết mà nguồn nguyên liệu được cung cấp ổn định, công nhân có công ăn việc làm; các hợp đồng xuất khẩu sang các nước bảo đảm tốt, tạo được uy tín với khách hàng; góp phần quảng bá hình ảnh SATRA. Bên cạnh đó, chúng tôi còn cung cấp những dịch vụ SATRA có cho các địa phương mà SATRA liên kết.
3. Công nghệ thông tin (CNTT): Sự phát triển rộng khắp của hệ thống bán lẻ liên quan đến một khối lượng tiền hàng khổng lồ đã đặt ra vấn đề cấp thiết cho SATRA trong quản trị điều hành như thế nào cho phù hợp chứ không thể làm thủ công như trước. Phát triển mạng lưới CNTT phục vụ cho quản lý điều hành đã trở thành chương trình trọng điểm của SATRA trong 5 năm tới. Chúng tôi dự tính sẽ dành một phần lợi nhuận để đầu tư cho CNTT, đào tạo tuyển dụng những chuyên viên trong lãnh vực này.
4. Phát triển nguồn nhân lực: Để phát triển thêm các cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại đòi hỏi phải có nhân sự từ cấp cao đến nhân viên bình thường được đào tạo huấn luyện chuyên nghiệp, đáp ứng được văn hóa SATRA trong kinh doanh, phục vụ, bán hàng… Sắp tới, chúng tôi sẽ mở một trung tâm huấn luyện đào tạo phát triển nguồn nhân lực, liên kết với các chuyên gia giỏi để đào tạo đội ngũ nhân lực của mình có được những kỹ năng mềm trong phục vụ.
Những năm qua, một số dự án lớn của SATRA đã tạo được sự chú ý của dư luận như dự án SATRA – TAX Plaza; Khu Thương mại Bình Điền; dự án di dời nhà máy Vissan… Đến nay, tiến độ thực hiện những dự án này như thế nào, thưa ông?
– Trong 5 năm tới, chúng tôi vẫn tập trung vào 3 công trình trọng điểm dự án SATRA – TAX Plaza; dự án Khu Thương mại chợ đầu mối Bình Điền giai đoạn 2; dự án di dời nhà máy Vissan. Đây là 3 dự án trọng điểm, tạo bước nhảy vọt cho SATRA trong 5 năm tới. Nếu tập trung xây dựng Bình Điền thành chợ đầu mối hoàn chỉnh thì đây sẽ là chợ đầu mối lớn nhất Việt Nam với giá trị luân chuyển hàng hóa mỗi đêm hàng trăm tỉ đồng; hàng ngàn tấn cá, rau củ quả cùng các loại thực phẩm chính yếu cung cấp cho TP HCM, các tỉnh lân cận… với hàng chục ngàn thương nhân giao dịch mua bán hằng đêm. Không chỉ mang ý nghĩa lớn về kinh tế giao thương mà chợ Bình Điền còn góp phần vào việc định hình mua bán kinh doanh ở TP HCM; điều chỉnh kiểm soát giá cả các mặt hàng thủy sản, lương thực – thực phẩm; góp phần bình ổn giá cả thị trường. Chiếm 60%-70% thị phần của thành phố nên Bình Điền chi phối cả thị trường. Sắp đến, SATRA đưa vào hoạt động một số nhà lồng để phát triển thêm một số ngành nghề. Đặc biệt, thực hiện chương trình hợp tác với chính phủ Hà Lan, chúng tôi sẽ xây dựng một sàn giao dịch hoa, chim cá cảnh để thu hút các thương nhân thực hiện giao thương quốc tế, xuất khẩu hoa sang Hà Lan và các nước khác. Đó không chỉ là ước mơ của thương nhân trồng hoa mà còn là kỳ vọng của SATRA để Bình Điền trở thành sàn giao dịch hoa lớn của TP HCM cũng như cả nước.
Bên cạnh đó, SATRA còn hợp tác với Nhật xây dựng hoàn chỉnh hệ thống logistics về kho, vận chuyển, bảo quản, phân phối sản phẩm hàng hóa… theo quy trình khép kín đặt tại chợ Bình Điền để phục vụ cho chính Bình Điền và sự phát triển của SATRA.
Chợ Bình Điền
Tiếp tục xây dựng các loại kho mát, kho thường bên cạnh một kho lạnh hiện đại để chợ Bình Điền thành một tổng kho của SATRA với máy móc thiết bị hiện đại nhất có thể bảo quản, lưu giữ, sơ chế tất cả lương thực – thực phẩm xuất khẩu của SATRA và khách hàng, các đơn vị bạn. Tiếp tục hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng, đường sá giao thông, bến bãi. Với những công trình hiện hữu đã xây dựng sẽ nâng cấp bổ sung để giải quyết vệ sinh mỹ quan môi trường, tiến tới xây dựng văn hóa chợ, biến Bình Điền thành điểm du lịch cho khách trong và ngoài nước đến tham quan, mua sắm, ăn uống. Hằng năm, SATRA đều tổ chức chợ hoa Xuân tại Bình Điền. Tết này sẽ có chợ hoa Xuân hoành tráng với hình ảnh trên bến dưới thuyền, cờ phướng tung bay, mua bán tấp nập tạo nên hình ảnh độc đáo mà không chợ nào có được.
Về dự án SATRA-TAX Plaza, đến nay, chúng tôi đã hoàn tất kế hoạch bảo tồn gửi cho các sở, ban, ngành góp ý trước khi trình UBND TP phê duyệt và đã lựa chọn được phương án thiết kế. Dự án TAX Plaza rất ý nghĩa cho sự phát triển của TP HCM nên chúng tôi đã chọn những nhà thiết kế nổi tiếng, có kinh nghiệm để vừa giữ lại những hình ảnh, kỷ niệm xưa nhưng mang dáng dấp của tòa nhà hiện đại, kiến trúc đẹp; tạo một điểm nhấn cho TP HCM đồng thời là một trung tâm mua sắm lớn của TP. Chúng tôi dành toàn bộ khối đế cho khu thương mại, khối tháp là văn phòng cho thuê và khách sạn cao cấp. Đây là một công trình đặc biệt nên SATRA tập trung cao độ, dồn mọi sức lực để thực hiện.
Dự án TAX Plaza giữ lại những hình ảnh, kỷ niệm xưa nhưng mang dáng dấp của tòa nhà hiện đại, kiến trúc đẹp
Còn dự án di dời nhà máy Vissan cũng chuẩn bị kỹ lưỡng; phải bảo đảm vừa di dời nhà máy thành một tổ hợp khép kín vừa sản xuất vừa chế biến. Đồng thời phải đầu tư đổi mới các trang thiết bị, công nghệ để nhà máy Vissan trong tương lai có quy mô hiện đại nhất Việt Nam. Mới đây SATRA cùng Vissan đã khảo sát làm việc với các tập đoàn quốc tế để tìm hiểu, mua sắm trang thiết bị hiện đại. Đây là ngành then chốt mũi nhọn của SATRA để sản xuất ra những sản phẩm phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu ra các nước quanh khu vực, đồng thời phục hồi thị trường Nga vốn là thị trường truyền thống của Vissan.
Cả 3 dự án này đều đòi hỏi nguồn vốn rất lớn nhưng đến nay, SATRA khẳng định đủ năng lực tài chính để đầu tư hoàn chỉnh trong 5 năm tới.
Mục tiêu cổ phần hóa doanh nghiệp được xem là một chiến lược quan trọng mà Đảng và nhà nước rất quan tâm. Ông có thể nói thêm gì về tiến độ cổ phần hóa của SATRA và các đơn vị thành viên?
– Theo kế hoạch của UBND TP HCM, SATRA đã hoàn tất xác định giá trị tài sản doanh nghiệp. Trong năm 2016, SATRA sẽ tiến hành các bước cổ phần hóa. Đây là giai đoạn chuyển sang mô hình hoạt động mới. Nhưng với thương hiệu SATRA, tiềm lực của SATRA, triển vọng phát triển của SATRA trong thời gian tới, việc cổ phần hóa của SATRA chắc chắn sẽ có nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm. Hy vọng chúng tôi sẽ chọn được những nhà đầu tư có kinh nghiệm, tiềm lực để SATRA có những bước phát triển mới tốt hơn.
Trân trọng cám ơn ông.
Định hướng chiến lược của SATRA giai đoạn 2016-2020 “Phấn đấu trở thành nhà phân phối lớn với hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ đầu mối, kho hàng… trên địa bàn TP HCM và các đô thị lớn của cả nước; nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh nhằm khẳng định vị thế của SATRA tại thị trường trong nước và quốc tế; phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng trong toàn tổng công ty về tổng doanh thu bán hàng và dịch vụ bình quân 15%/năm, lợi nhuận tăng bình quân 10%/năm”. Đó là định hướng chiến lược kinh doanh của SATRA giai đoạn 2016-2020 để trở thành doanh nghiệp thương mại hàng đầu Việt Nam. |
XUÂN HÒA thực hiện