1) Để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 30, Satra xác định có 07 nhiệm vụ trọng tâm cần phải triển khai trong thời gian tới, đó là : 
 
      1. Nâng cao năng lực hoạt động của Công ty Mẹ và các Công ty thành viên, đảm bảo phát triển ôn định và bền vững. Thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được Thành phố phân công, quan tâm chăm lo đến đời sống của người lao động, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.
 
      2. Chủ động đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Mẹ, đồng thời phối hợp hành động nhằm phát huy cao nhất sức mạnh tổng hợp của Satra Group để phát triển ổn định.
 
      3. Tăng cường cơ sở vật chất kỹ thuật của Công ty Mẹ (đầu tư phát triển hạ tầng thương mại).
 
      4. Đầu tư tài chính vào các tổ chức và loại hình an toàn, hiệu quả (có vật chất đảm bảo, tính thanh khoản nhanh và hoàn vốn cao,…)
 
      5. Tiết kiệm chi phí, hạ giá thành sản phẩm để nâng cao năng lực cạnh tranh cho từng doanh nghiệp thành viên.
 
      6. Tiếp tục hoàn thiện mô hình Tổng Công ty theo hướng kinh doanh đa ngành, đa chức năng. Chuẩn bị các điều kiện để chuyển đổi loại hình hoạt động của TCT.
 
      7. Tổ chức lại hệ thống thông tin (cả marketing) nhằm phục vụ cho công tác điều hành và phát triển sản xuất kinh doanh của mỗi doanh nghiệp thành viên và toàn Tổng Công ty.
 
  2) Riêng trong năm 2009, các mục tiêu kế hoạch được xác định trong Chương trình hành động này là : 
 
      – Tổng doanh thu của toàn Satra Group và khối Công ty Mẹ – Công ty con đều tăng 9,9% và của Công ty Mẹ tăng 10% so với cùng kỳ năm 2008.
 
      – Tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn Satra Group và khối Công ty Mẹ – Công ty con tăng 10% và của Công ty Mẹ tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2008.
 
      – Lợi nhuận dự kiến của toàn Satra Group tăng 9,8%, của khối Công ty Mẹ – Công ty con tăng 9,9% và của Công ty Mẹ tăng 10% so với cùng kỳ năm 2008.
 
  3) Về các giải pháp, Satra xác định có 06 nhóm giải pháp chính, gồm : 
 
      1. Phấn đấu tăng nhanh giá trị kim ngạch xuất khẩu trên cơ sở tập trung cho các mặt hàng chủ lực là gạo và các mặt hàng thực phẩm kèm theo kết hợp với việc mở rộng các thị trường mới như Cu Ba, Cămpuchia, Ba Lan, Đông Âu, các nước Mỹ La Tinh,…; Công ty Mẹ phải vừa tăng kim ngạch, vừa trực tiếp tạo nguồn nguyên liệu và hàng hóa nhằm giảm dần tỷ trọng xuất khẩu ủy thác.
 
 Theo đánh giá của Chính Phủ tại Nghị quyết số 12/NQ-CP ngày 06/4/2009 thì tình hình sản xuất nông nghiệp đang phát triển thuận lợi, vì vậy “phải đặc biệt chú ý giải quyết tốt khâu tiêu thụ sản phẩm cho nông dân, không để xảy ra tình trạng được mùa lại mất giá”. Đây chính là điều kiện thuận lợi để Satra đẩy mạnh việc xuất khẩu gạo và các mặt hàng nông sản khác, nhất là khi chúng ta biết tranh thủ cơ hội tham gia vay vốn trung và dài hạn bằng tiền Việt Nam để thu mua hàng xuất khẩu với mức hỗ trợ lãi suất tiền vay là 4%/năm theo Quyết định số 443/QĐ-TTg ngày 04/4/2009 của Thủ Tướng Chính Phủ.
 
Trong kinh doanh nội địa phải tăng cường đầu tư phát triển mạng lưới, thực hiện chiếm lĩnh bán buôn, chi phối bán lẻ, tập trung đầu mối,…
 
     2. Tăng cường thực hiện kích cầu đầu tư bằng cách ưu tiên nguồn vốn và tập trung thực hiện các dự án lớn, trọng điểm hoặc các dự án đã hoàn tất thủ tục chuẩn bị đầu tư, có thể khởi công ngay được trong năm 2009 (bao gồm cả nguồn vốn vay trung và dài hạn theo Quyết định số 443/QĐ-TTg ngày 04/4/2009 của Thủ Tướng Chính Phủ)
 
     3. Thực hiện tái cấu trúc lại về vốn tại Công ty Mẹ và các Công ty con (nâng cao thu nhập từ cổ tức, nâng cao hiệu quả đầu tư từ thu nhập được chia của Liên doanh VBL, cân đối tỷ lệ đầu tư vào các thị trường tài chính khác nhau trong điều kiện nền kinh tế giảm phát, đẩy mạnh cung ứng vốn lưu động cho các doanh nghiệp thành viên, điều chỉnh chính sách tín dụng trong nội bộ với khung lãi suất linh hoạt và hợp lý, kiên quyết thu hồi công nợ, nâng cao năng lực tài chính của Công ty Mẹ, trình các cấp có thẩm quyền cho tăng vốn điều lệ của Satra,…)
 
     4. Tiếp tục tổ chức sắp xếp lại Công ty Mẹ và các doanh nghiệp thành viên với các nội dung : Chủ động xây dựng đề án chuyển đổi Công ty Mẹ sang Công ty TNHH 1 thành viên Nhà nước, tiến hành cổ phần hóa các Công ty TNHH 1 thành viên đã hoạt động ổn định, xem xét bán bớt và bán hết phần vốn Nhà nước tại các Công ty con và Công ty liên kết, kết nạp thêm các doanh nghiệp tự nguyện gia nhập Satra, đưa vào hoạt động một số Công ty chuyên ngành như Công ty Thương mại Satra, Công ty đầu tư và phát triển hạ tầng Satra (Satrareal), Công ty TNHH 1 thành viên Satra – Tây Nam,…
 
     5. Thực hiện chính sách an sinh xã hội với việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và ổn định việc làm cho người lao động của Satra, thực hiện Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP ngày 27/12/2008 của Chính Phủ về chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 61 huyện nghèo và các hoạt động xã hội từ thiện vì cộng đồng. Tiếp tục thực hiện có kết quả cuộc vận động thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí.
 
     6. Phối hợp tổ chức thực hiện một cách chặt chẽ giữa các Phòng – Ban của Công ty Mẹ, giữa Công ty Mẹ với các doanh nghiệp hạch toán phụ thuộc, các Công ty con và Công ty liên kết nhằm phát huy cho được sức mạnh tổng hợp của toàn Satra Group. Phải thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, kịp thời phản ánh và giải quyết mọi khó khăn, vướng mắc.
 
Việc Satra tham gia thực hiện Nghị quyết 30/2008/NQ-CP ngày 11/12/2008 của Chính Phủ vừa là trách nhiệm, nghĩa vụ, đồng thời cũng vừa là lương tâm và quyền lợi của cả tập thể Satra vì mục đích chung là Satra cố gắng đạt tỷ lệ tăng trưởng bình quân tất cả các chỉ tiêu chủ yếu khoảng 10% trong năm 2009 (tỷ lệ tăng trưởng định hướng bình quân chung của cả nước trong năm 2009 dự kiến sẽ được Quốc Hội thông qua theo đề nghị của Chính Phủ là 5%).
 
(Minh Hùng-phòng HCTH, 08-4-2009)