Năm 2015, trải qua chặng đường 20 năm phát triển, SATRA đã để lại nhiều dấu ấn đầy tự hào.
Tài sản lớn nhất của doanh nghiệp
Kết thúc 9 tháng đầu năm 2015, toàn hệ thống SATRA đạt kết quả kinh doanh khả quan với doanh thu 34.711 tỉ đồng, bằng 75,8% kế hoạch năm và tăng trưởng 12,1% so với cùng kỳ; mức lợi nhuận 5.995 tỉ đồng, đạt 83,3% kế hoạch nhưng tăng mạnh 32,7% so cùng kỳ. Tốc độ tăng trưởng doanh thu giai đoạn 2010-2015 của công ty mẹ đạt 21,19%; lợi nhuận tăng bình quân 33,4%; tỉ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu tăng bình quân 16,1%. Trong 5 năm gần đây, SATRA đã tập trung đầu tư, phát triển và tổ chức hoạt động hiệu quả lĩnh vực thương mại dịch vụ qua việc cho ra đời 65 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods, 5 cửa hàng ăn uống, 3 siêu thị và 1 trung tâm thương mại đa chức năng, góp phần phục vụ tốt nhất nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.
Những thành quả hôm nay cũng chính là những giọt mồ hôi thầm lặng nhưng đầy ý nghĩa của tập thể công nhân viên chức – lao động SATRA. Hòa chung không khí kỷ niệm 20 năm thành lập Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn, nhằm vinh danh những cán bộ dân vận giỏi về nghiệp vụ chuyên môn và lý luận chính trị, được mọi người tín nhiệm, yêu mến, Đảng bộ tổng công ty đã tổ chức lễ tuyên dương 23 tập thể và 59 cá nhân gương điển hình “Dân vận khéo”, điển hình công nhân tiêu biểu, mậu dịch viên tiêu biểu, sáng kiến tiêu biểu, gương điển hình thực hiện cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.
Tuyên dương điển hình “Dân vận khéo” giai đoạn 2011-2015 Ảnh: Lệ Trinh
Những bông hoa SATRA
“Dân vận khéo” là phong trào thi đua được phát động tại SATRA trong nhiều năm qua nhằm phát hiện và nhân rộng những cán bộ điển hình trong công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên tích cực hưởng ứng, tham gia các phong trào thi đua, góp phần hoàn thành tốt mục tiêu, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Bên cạnh đó, Ban công tác dân vận thường xuyên lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của công nhân viên chức – lao động đồng thời tham mưu, đề xuất cùng ban lãnh đạo, từ đó có những chính sách chăm lo tốt nhất cho người lao động.
Ông Nguyễn Minh Hùng, Phó Bí thư Thường vụ Đảng ủy, Trưởng ban công tác dân vận Đảng ủy tổng công ty, cho biết: Vào ngày 2-11-2015, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì. Những thành quả trên có sự đóng góp quan trọng của công tác dân vận và phong trào thi đua “dân vận khéo” trong toàn tổng công ty, đặc biệt là sự hưởng ứng tích cực của cán bộ công nhân viên, người lao động trong việc nỗ lực thực hiện, sáng tạo hiệu quả các phong trào thi đua cơ sở, từ đó đã xuất hiện nhiều bông hoa “dân vận khéo” trong hệ thống chính trị của Đảng bộ tổng công ty. Tôi đề nghị các tổ chức Đảng, đoàn thể cấp tổng công ty và cấp cơ sở cần nghiên cứu, quán triệt thật sâu sắc để tổ chức, thực hiện thật tốt, thật sáng tạo và hiệu quả nhóm giải pháp chủ yếu là: đổi mới phương thức công tác dân vận, phương thức hoạt động của Đảng, đoàn thể trong điều kiện triển khai tái cơ cấu tổng công ty giai đoạn 2016-2020 theo đúng nghị quyết đại hội Đảng bộ tổng công ty lần thứ 5. Đặc biệt, phải quan tâm chăm lo ngày càng tốt hơn về đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động, giữ vững môi trường lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ, kiên trì xây dựng và phát huy vai trò văn hóa doanh nghiệp…”.
Buổi lễ đã tuyên dương những tấm gương tận tụy, cần mẫn, luôn đi sâu sát, tiếp xúc, đối thoại, lắng nghe nguyện vọng chính đáng của người lao động; kiên trì vận động người lao động thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Đồng thời, SATRA cũng ghi nhận sự đóng góp quên mình của các mậu dịch viên luôn phấn đấu tạo sự hài lòng cao nhất cho khách hàng, giúp hệ thống bán lẻ tổng công ty phát triển, xây dựng và củng cố niềm tin của người tiêu dùng đối với thương hiệu SATRA; sự cống hiến của các công nhân tiêu biểu với nhiều sáng kiến, cải tiến trang thiết bị, đổi mới quy trình công nghệ và sản xuất kinh doanh; sự tích cực của đội bán hàng lưu động tại các đơn vị, các chi đoàn thanh niên cơ sở đã không ngại khó khăn, vất vả để đưa hàng hóa do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất đến với người dân các xã vùng sâu, vùng xa, các khu công nghiệp, khu chế xuất ở ngoại thành.
17.000 lao động đang âm thầm cống hiến bằng tất cả nhiệt huyết, hăng say trong công việc không chỉ đưa thương hiệu SATRA ngày càng vươn xa mà còn góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn.
Với trách nhiệm của một doanh nghiệp thương mại có hơn 17.000 lao động, SATRA luôn xác định “Người lao động là tài sản lớn nhất”, từ đó, không ngừng chăm lo đời sống người lao động, đặt con người vào vị trí trung tâm, tạo điều kiện để mỗi người phát huy được ưu thế, sở trường trong từng vị trí làm việc cụ thể. Bên cạnh đó, thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém, Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, tại SATRA, công tác dân vận luôn được Đảng ủy tổng công ty và cấp ủy các cơ sở quan tâm, triển khai thực hiện. Thông qua đó, nhiều tấm gương thực hiện tốt công tác dân vận, các tấm gương tiêu biểu về lao động sáng tạo trong các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh đã và đang là nguồn động lực giúp cán bộ công nhân viên, người lao động toàn tổng công ty ra sức phấn đấu thi đua, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị. |
Xuân Hòa – Lệ Trinh