Nhìn lại chặng đường vừa qua,  ông Bùi Duy Đức nhận xét: Từ ngày thành lập đến nay Vissan đã trải qua biết bao giai đoạn thăng trầm. Đặc biệt giai đoạn 2005-2009, cùng với hội nhập toàn cầu, trong điều kiện thế giới phẳng và sức ép của kinh tế thị trường, Vissan phải đối diện với nhiều thách thức lớn. Thế nhưng nhờ sự lãnh đạo của Đảng ủy, điều hành của Ban Tổng giám đốc cùng nỗ lực của toàn thể CBCNV Vissan, trong 5 năm qua công ty đã đạt được những kết quả toàn diện với tốc độ tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay. Những thành tích này có ý nghĩa quan trọng, tạo tiền đề và nền tảng phát triển bền vững cho công ty trong những năm tới.
 
Vissan – liên tục phát triển
 
Hiện nay Vissan không chỉ trở thành thương hiệu lớn của TPHCM mà còn của cả nước trong lĩnh vực thực phẩm. Các sản phẩm thịt tươi sống, thực phẩm chế biến của Vissan với biểu tượng “3 bông mai vàng” đã quen thuộc, tạo được uy tín, sự tin tưởng của người tiêu dùng về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. 14 năm liền Vissan được người tiêu dùng bình chọn “Hàng VN chất lượng cao” cũng như nhiều giải thưởng lớn khác.
 
Ông Đức nhấn mạnh: Thành công mang tính chiến lược của công ty trong 5 năm qua là phát triển và hoàn chỉnh chuỗi “Cửa hàng thực phẩm Vissan” để nâng cao sức cạnh tranh, mở rộng mạng lưới bán lẻ trên cả nước. Từ 32 cửa hàng giới thiệu sản phẩm đã tăng lên 60 trong năm 2009, tăng gấp 2 lần so với năm 2005. Với tiêu chuẩn vệ sinh-văn minh- tiện lợi, chuỗi cửa hàng này đã góp phần xây dựng diện mạo mới cho hệ thống bán buôn tại TPHCM, nâng cao chất lượng phục vụ người dân
 
 
Những thế hệ lãnh đạo Vissan đã đưa thương hiệu chiếm lĩnh thị trường
 
Để sản phẩm đến gần người tiêu dùng hơn nữa, công ty đã chủ động phát triển kênh phân phối; mở rộng liên kết với các thương hiệu lớn, các chuỗi cửa hàng bán lẻ như Hapro Hà Nội; Công ty Kinh Đô, Công ty Lương thực TPHCM, các siêu thị, Trung tâm Thương mại của các doanh nghiệp thuộc hệ thống SATRA… Đến nay Vissan đã phát triển được 28 cửa hàng, quầy hàng bán thực phẩm tươi sống tại TPHCM; phân phối tại 44 siêu thị đồng thời gia tăng thị phần cung cấp cho các trường học, nhà hàng-khách sạn, bếp ăn tập thể, khu công nghiệp, khu chế xuất và các xí nghiệp… Tăng số đại lý từ 600 lên 1.000 và phát triển trên khắp cả nước vào năm 2009.
 
Từ năm 2005 đến nay, thị phần thực phẩm chế biến đã tăng trưởng cao. Ngoài kênh phân phối ở hầu hết hệ thống siêu thị lớn như Metro, BigC, Lotte, CoopMart…; thị trường miền Trung, miền Bắc, cao nguyên, miền Tây đều đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 10%/năm. Công ty đã tạo được nhiều sản phẩm chủ lực, chiếm thị phần lớn như xúc xích tiệt trùng, lạp xưởng, giò lụa, đồ hộp, chả giò, thực phẩm đông lạnh…
 
Ngoài các sản phẩm truyền thống, công ty đã đưa vào thị trường trên 30 loại sản phẩm mới thuộc nhóm xúc xích tiệt trùng, chả giò, đồ hộp, thịt nguội, lạp xưởng tôm, thịt chà bông, chả giò “Ngon Ngon”… góp phần đa dạng hóa sản phẩm và tạo nên uy tín thương hiệu. Ngoài ra Vissan còn phát triển dòng sản phẩm “3 Bông Mai” với các loại xúc xích tiệt trùng, đồ hộp… có mức giá phù hợp với mọi tầng lớp, góp phần quảng bá và thực hiện chủ trương “Người Việt ưu tiên sử dụng hàng Việt”, đẩy mạnh phục vụ người dân ở các vùng sâu vùng xa.
 
Đặc biệt công ty tập trung chế biến, cung cấp suất ăn công nghiệp cho các cơ quan, xí nghiệp, trường học. Đây là lĩnh vực mới và có nhiều tiềm năng phát triển, với ưu thế chủ động nguồn nguyên liệu, kỹ thuật chế biến; đến nay công ty đã cung cấp cho 20 đơn vị với 8.000 suất ăn/ngày.
 
Mặt hàng rau củ quả cũng có bước tăng trưởng đáng kể. Từ chỗ chỉ tiêu thụ chủ yếu ở một số cửa hàng, đến nay đã cung cấp cho các siêu thị, trường học, có mặt trên toàn bộ hệ thống của công ty. Sản lượng tiêu thụ từ 2.550 tấn năm 2005 đến năm 2009 đã tăng lên 12.000 tấn.
 
Trong lãnh vực xuất khẩu, công ty đã thành công khi đưa một số sản phẩm như chả giò “ngon ngon”, giò lụa, lạp xưởng… vượt qua nhiều trở ngại về kỹ thuật và các tiêu chuẩn khắt khe của nước ngoài để đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu vào các thị trường khó tính. Vissan đã hợp tác với công ty Prolton để chế biến các loại thịt gà, thịt bò đóng trong túi nhôm xuất khẩu sang Nga, mở ra một dòng sản phẩm mới có thể phục vụ thị trường nội địa và xuất khẩu.
 
Độc đáo văn hóa Vissan
 
Một trong những thành tích lớn của Vissan suốt 5 năm qua được người tiêu dùng tin tưởng, lãnh đạo UBND TPHCM đánh giá cao và khen thưởng là thực hiện vai trò định hướng, bình ổn giá cả thực phẩm trong các đợt lễ tết. Với chiến lược tạo nguồn dự trữ nguyên liệu đầy đủ, cùng hệ thống bán lẻ rộng khắp, công ty đã hoàn thành tốt sứ mạng của người hậu cần, ổn định giá cả trên thị trường suốt thời gian trước, trong và sau tết.
 
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp, góp phần phát triển thương hiệu Vissan một cách bền vững cũng là mục tiêu phấn đấu suốt những năm qua của công ty. Với biện pháp nâng cao giá trị truyền thống văn hóa VN, kết hợp với các tổ chức Đảng, công đoàn, Đoàn TNCSHCM, công ty đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm giáo dục, nâng cao ý thức của CBCNV, tạo niềm tự hào và ý thức trách nhiệm, xây dựng tinh thần “uống nước nhớ nguồn”, tương thân tương trợ, đoàn kết, có trách nhiệm với cộng đồng, tham gia vào công tác xã hội từ thiện với mức đóng góp bình quân gần 2 tỉ đồng/năm.
 
Không chỉ chú tâm vào hoạt động kinh doanh mà Vissan luôn có trách nhiệm đối với cọng đồng thể hiện qua việc bảo vệ môi trường. Năm 2005 công ty đã đưa vào vận hành trạm xử lý nước thải với công suất 1.000 m³/ngày và những năm sau đó đã tiếp tục đầu tư hoàn chỉnh quy trình xử lý khí thải, chất thải rắn theo quy định của Nhà nước. Nhờ đó công ty đã được rút tên ra khỏi danh sách các cơ sở gây ô nhiễm. Đến nay, công ty đã hoàn tất việc di dời các cơ sở chăn nuôi đến huyện Phú Giáo – tỉnh Bình Dương.
 
Trách nhiệm với người tiêu dùng của Vissan còn thể hiện ở chỗ trong 5 năm qua công ty bảo đảm tuyệt đối các quy định về vệ sinh-an toàn thực phẩm, không để xảy ra bất kỳ sự cố nào về chất lượng sản phẩm
 
(Báo NLĐ, 19-03-2010)