Trong tháng 02/2024, nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi và sự kiện nổi bật được tổ chức vào dịp tết Nguyên đán, thu hút người dân đến tham quan mua sắm. Thị trường cung ứng hàng hóa trước, trong và sau tết Giáp Thìn năm 2024 ổn định, Chương trình Bình ổn thị trường của Thành phố phát huy được hiệu quả, không xảy ra tình trạng sốt hàng, khan hàng.

1. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 02 năm 2024 trên địa bàn ước đạt 84.200 tỷ đồng, giảm 16,4% so với tháng trước và tăng 7,9% so với cùng kỳ. Lũy kế 02 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 184.888 tỷ đồng, tăng 14,8% so với cùng kỳ.

Tình hình hoạt động bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng theo nhóm ngành cụ thể như sau:

Doanh thu bán lẻ hàng hóa tháng 02 năm 2024 ước đạt 41.783 tỷ đồng, chiếm 49,6% trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, giảm 11,9% so với tháng trước và tăng 8,7% so với cùng kỳ. Doanh thu hầu hết các nhóm hàng đều giảm so với tháng trước do thói quen tiêu dùng, nhu cầu mua sắm của người dân phần lớn tập trung vào tháng giáp Tết (tháng 01), riêng nhóm đá quý, kim loại quý và sản phẩm tháng 02 tăng 4,2% vì trong tháng có Ngày vía Thần tài (mùng 10 tháng Giêng).

Lũy kế 02 tháng đầu năm 2024, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 89.204 tỷ đồng, tăng 10,0% so với cùng kỳ. Trong đó, nhóm hàng chiếm tỷ trọng cao có tốc độ tăng như: Nhóm lương thực, thực phẩm chiếm 31,1% trong tổng mức bán lẻ hàng hóa, tăng 9,6% so với cùng kỳ; đồ dùng, dụng cụ trang thiết bị gia đình chiếm 24,8%, tăng 21,1%; nhóm hàng hóa khác chiếm 9,6%, tăng 22,2%; nhóm đá quý, kim loại quý và sản phẩm chiếm 8,1%, giảm 5,1% và nhóm hàng may mặc chiếm 6,6%, tăng 8,7%.

Doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống tháng 02 năm 2024 ước đạt 9.271 tỷ đồng, chiếm 11,0% trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, giảm 11,5% so với tháng trước và tăng 10,0% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu hoạt động lưu trú giảm 22,1% so với tháng trước và tăng 27,9% so với cùng kỳ; doanh thu hoạt động dịch vụ ăn uống giảm 9,6% so với tháng trước và tăng 7,7% so với cùng kỳ.

Lũy kế 02 tháng đầu năm 2024, doanh thu lưu trú và ăn uống ước đạt 19.751 tỷ đồng, tăng 13,6% so với cùng kỳ. Thành phố đang tăng cường công tác xử lý vi phạm nồng độ cồn nhằm nâng cao ý thức chấp hành của người tham gia giao thông, kéo giảm số vụ tai nạn giao thông có liên quan từ việc sử dụng rượu bia, chất kích thích, đảm bảo an toàn cho người dân khi du xuân. Do đó, doanh thu nhóm ngành ăn uống tháng 02 giảm so với tháng trước, nhưng lũy kế 02 tháng vẫn có mức tăng là 8,3% so với cùng kỳ.
Doanh thu dịch vụ lữ hành tháng 02 năm 2024 ước đạt 2.402 tỷ đồng, tăng 4,1% so với tháng trước và tăng 64,5% so với cùng kỳ. Lũy kế 02 tháng đầu năm 2024, doanh thu dịch vụ lữ hành ước đạt 4.710 tỷ đồng, tăng 31,6% so với cùng kỳ.
Với chủ đề dịp tết Nguyên đán năm 2024 “Xuân yêu thương – Tết sum vầy”, đường hoa Nguyễn Huệ là điểm nhấn không gian Tết của Thành phố mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc và tinh thần thời đại. Bên cạnh đó, nhiều hoạt động khác diễn ra như Lễ hội đường sách, Hội hoa xuân tại Công viên Tao Đàn và Bến Bình Đông thu hút đông đảo người dân đến tham quan trải nghiệm.

Doanh thu dịch vụ tiêu dùng khác tháng 02 năm 2024 ước đạt 30.744 tỷ đồng, giảm 24,0% so với tháng trước và tăng 3,5% so với cùng kỳ.

Lũy kế 02 tháng đầu năm 2024, doanh thu dịch vụ tiêu dùng khác ước đạt 71.223 tỷ đồng, tăng 20,9% so với cùng kỳ. Hiện nay, tình hình kinh doanh bất động sản trên địa bàn có những tín hiệu phục hồi từ sau khi Chính phủ ban hành các chính sách1 để tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản, cũng như doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này chung tay phối hợp thực hiện nhiều chính sách thanh toán, ưu đãi cho khách hàng, doanh thu kinh doanh bất động sản 02 tháng đầu năm 2024 ước đạt 42.300 tỷ đồng, chiếm 59,4% trong nhóm doanh thu dịch vụ tiêu dùng khác, tăng 20,1% so với cùng kỳ.

2. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 02 năm 2024 tăng 0,83% so với tháng trước. Trong đó, 02/11 nhóm giảm so với tháng trước gồm nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,83% và nhóm giáo dục giảm 0,02%; 9/11 nhóm còn lại đều tăng, tăng cao nhất là nhóm giao thông với mức tăng là 3,26%. Tình hình giá cả trên thị trường trong tháng tết Nguyên đán tương đối ổn định, nguồn cung dồi dào, đa dạng, không có hiện tượng giá tăng cao đột biến.

Diễn biến chỉ số giá một số nhóm hàng tháng 02 so với tháng trước

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 02 tăng 3,26% so với cùng kỳ, trong đó chỉ trừ nhóm bưu chính viễn thông giảm 4,12%, thì 10/11 nhóm còn lại đều tăng, tăng cao nhất là thuốc và dịch vụ y tế với mức tăng là 7,76%; giáo dục tăng 7,48%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 4,28%; nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 3,81%; văn hóa, giải trí và du lịch tăng 3,41%.

Bình quân 02 tháng đầu năm 2024, chỉ số giá tiêu dùng tăng 3,01% so với cùng kỳ (bình quân 02 tháng đầu năm 2023 tăng 4,79%). Trong đó, nhóm bưu chính viễn thông giảm 3,81%, các nhóm còn lại tăng và tăng cao nhất là nhóm thuốc và dịch vụ y tế với mức tăng 7,75%; kế đến là giáo dục tăng 7,49%.

Nguồn Cục Thống kê Thành phố Hồ Chí Minh