Ngày 14-1-2010, Trung tâm BSA đã tổ chức hội thảo “Liên kết để tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp” với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp. Là một đại biểu được mời với tư cách một diễn giả, ông Bùi Duy Đức, Tổng Giám đốc Công ty Vissan, đã có bài tham luận về kinh nghiệm liên kết giữa VISSAN và FOOCOSA. Xin giới thiệu cùng độc giả:
 
Là một doanh nghiệp hàng đầu VN trong lãnh vực sản xuất, chế biến thực phẩm; trước bối cảnh kinh tế đất nước chuyển mình trong quá trình hội nhập, VISSAN đã tích cực vận động, liên kết để trưởng thành và không ngừng lớn mạnh. Mới đây, mô hình liên kết giữa VISSAN và FOOCOSA đã đạt được những thắng lợi bước đầu: Doanh thu từ các cửa hàng chung của 2 thương hiệu tăng 30% so với trước đó.
 
 
 
Lãnh đạo TCT TMSG, VISSAN và FOOCOSA trong buổi lễ khai trương cửa hàng FoocoMart tại đường Trần Hưng Đạo
 
1. Ý tưởng và thực tế về sự “xe duyên” giữa VISSAN và FOOCOSA:
 
Từ ngày 1-1-2009, khi VN chính thức mở cửa thị trường bán lẻ, các tập đoàn nước ngoài đang đổ bộ vào VN. Theo nhận định của nhiều chuyên gia, hệ thống bán lẻ của VN còn manh mún, tự phát, quy mô không đồng đều nên sức cạnh tranh còn yếu, chưa xây dựng được những thương hiệu tầm cỡ.
 
Tuy nhiên, đến nay các doanh nghiệp bán lẻ của VN chưa thật sự phải “đối đầu” với các tập đoàn bán lẻ nước ngoài do một trong những trở ngại của họ khi đặt chân vào VN là chưa tìm được mặt bằng kinh doanh đúng yêu cầu. Trong khi đó, hệ thống bán lẻ muốn phát triển tốt phải có vị trí kinh doanh thuận tiện cũng như khả năng về tài chính mạnh mẽ.
 
Trong xu thế công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, thu nhập người dân càng cao nên họ không phải chạy vạy lo từng bữa ăn hằng ngày mà dần chú trọng đến việc chăm lo về y tế, giáo dục. Chất lượng bữa ăn cũng được cải thiện, nâng cao: không chỉ ăn no mà phải ăn ngon, đầy đủ dưỡng chất, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Người tiêu dùng khôn ngoan gần như tìm đến các kênh phân phối chính thống, có uy tín thương hiệu, chứ không dễ dãi mua thực phẩm ở lòng lề đường như trước.
 
Theo nghiên cứu từ thị trường, trong năm 2009, dù ảnh hưởng nặng nề của khủng hoảng kinh tế dẫn đến sức mua chung của thị trường suy giảm nhưng các kênh bán lẻ hiện đại vẫn không ngừng tăng trưởng. Đây là điều kiện khiến VISSAN nghĩ đến việc liên kết với các doanh nghiệp cung cấp lương thực để tăng sức cạnh tranh nhằm khai thác thế mạnh của nhau, hướng đến mục tiêu lâu dài là cung cấp nguồn thực phẩm chất lượng cao với giá cả ổn định đến gần người tiêu dùng hơn, đồng thời duy trì tốc độ tăng trưởng doanh thu và tăng thêm thị phần.
 
Công ty TNHH một thành viên Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (VISSAN) là doanh nghiệp cung cấp thực phẩm hàng đầu ở TPHCM, có quy trình sản xuất khép kín từ nguyên liệu, chế biến đến phân phối với doanh thu trên 3.000 tỉ đồng/năm. VISSAN gắn với thương hiệu thịt heo, thịt bò tươi sống từ sau năm 1975 đến nay.
 
Các mặt hàng chế biến đồ hộp, lạp xưởng, xúc xích, thịt nguội… thương hiệu VISSAN cũng nổi tiếng ở VN, là sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng cả nước. Rất quan tâm đến kênh phân phối, những năm qua, VISSAN cũng xây dựng hệ thống 60 cửa hàng ở các vị trí thuận tiện cho người tiêu dùng: mặt tiền chợ, trong khu dân cư… Mỗi cửa hàng đều được trang bị hệ thống giữ lạnh chuyên dùng cho kinh doanh thực phẩm đông lạnh.
 
Còn Công ty TNHH một thành viên Lương thực TPHCM (FOOCOSA) là doanh nghiệp cung ứng lương thực với doanh thu hằng năm trên 1.500 tỉ đồng. Các sản phẩm của FOOCOSA bao gồm gạo các loại, thực phẩm ăn liền (mì, phở, miến, bún, cháo…), mì sợi, nui, bánh phở, bánh tráng, bánh kẹo, bánh phồng tôm, hạt điều, đậu phộng chế biến, gia vị, tương cà, tương ớt, nước mắm, nước tương… FOOCOSA thu mua gạo, tổ chức xay xát và cung cấp cho nhu cầu người dân TPHCM với các thương hiệu gạo như hương đồng, hương lúa, đồng xanh, hạt ngọc… FOOCOSA cũng có 40 cửa hàng FoocoMart ở những vị trí đắc địa, mặt tiền đường, trong khu dân cư, thuận tiện cho người dân đến mua sắm, phục vụ 16/24 giờ với phong cách hiện đại, chu đáo. Sản phẩm bày bán tại FoocoMart đa dạng, phong phú, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.
 
Trong quá trình hội nhập, chủ trương của UBND TPHCM là liên kết để tăng sức cạnh tranh cho 2 doanh nghiệp từ sự hợp nhất 60 cửa hàng VISSAN và 40 cửa hàng FoocoMart  tạo thành một chuỗi 100 cửa hàng của 2 thương hiệu. Là 2 thương hiệu lớn trong lãnh vực lương thực thực phẩm, 2 đơn vị cùng hợp tác toàn diện, khai thác thế mạnh của nhau để hướng đến mục tiêu lâu dài là cung cấp nguồn lương thực thực phẩm chất lượng cao, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm với giá bán ổn định. Tại hệ thống các cửa hàng này, VISSAN cung cấp tất cả thực phẩm tươi sống, chế biến, rau củ quả; hỗ trợ đào tạo mậu dịch viên theo phong cách mới. Đến hệ thống cửa hàng này, người tiêu dùng có thể mua được mọi sản phẩm phục vụ cho bữa ăn gia đình.
 
Không chỉ thế, sứ mạng của cuộc “xe duyên” giữa 2 đơn vị nhằm thực hiện tốt kế hoạch bình ổn giá lương thực thực phẩm theo đúng chỉ đạo của UBND TPHCM.
 
Ngày 25-12-2009, 2 bên đã khai trương đồng loạt 3 cửa hàng đầu tiên mang tên FoocoMart – VISSAN trên cơ sở chuỗi cửa hàng tiện ích FoocoMart tại 27-33 Trần Hưng Đạo, Q.1; 247 – 249 Nguyễn Chí Thanh, Q.5; 206 Hậu Giang, Q.6.
 
2. Bài học kinh nghiệm:
 
– Tận dụng được mặt bằng kinh doanh để xây dựng hệ thống phân phối thực phẩm hoàn chỉnh cho bữa ăn gia đình hằng ngày của người dân thành phố từ gạo, thịt, cá, rau củ quả và các mặt hàng chế biến với giá ổn định.
 
– Nâng cao năng lực quản lý, kỹ năng bán hàng theo phong cách mới.
 
– Theo kết quả điều tra “Hàng VN chất lượng cao”, trong các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua các mặt hàng thực phẩm thì mạng lưới phân phối tiện dụng chiếm tới 31% – 33,1%; thương hiệu: 30% – 38,2%; không còn lệ thuộc nhiều vào giá: 21,3% – 26,9%. Do đó sự kết hợp giữa VISSAN và FOOCOSA thỏa mãn cả 2 yêu cầu quan trọng của người tiêu dùng là kênh phân phối tốt và thương hiệu.
 
– Mối quan tâm đặc biệt của người tiêu dùng hiện nay là chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm nên họ có khuynh hướng chọn những điểm bán mà họ an tâm về xuất xứ hàng hóa, nhãn hiệu và chất lượng công bố. Trong đó, siêu thị và cửa hàng tiện dụng được người tiêu dùng chọn nhiều nhất.
 
– Việc mạnh dạn liên kết với các công ty cùng cung cấp lương thực thực phẩm để cùng góp sức, góp vốn, trí tuệ, kinh nghiệm phát triển đã giúp 2 doanh nghiệp phân phối hàng hóa đến gần người tiêu dùng hơn cũng như góp phần tạo nên giá trị tiện lợi cho 2 thương hiệu, giúp khách hàng an tâm hơn khi mua thực phẩm bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, đóng góp cho quá trình phát triển ngành bán lẻ của thành phố.
 
Sự liên kết này nhằm khai thác lợi thế của nhau, hỗ trợ nhau, góp phần ổn định giá cả lương thực thực phẩm, giúp người dân an tâm trong sinh hoạt, tạo sức mạnh chung trong cạnh tranh.
 
Liên kết sẽ tận dụng được ưu thế về mạng lưới và chủ động được nguồn hàng thực phẩm bổ sung cho nhau.
 
3. Những gợi ý cho doanh nghiệp khác khi thực hiện liên kết:
 
– Cần nghiên cứu để biết những điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp; xây dựng những mục tiêu ngắn hạn, dài hạn cho doanh nghiệp. Từ đó có những giải pháp tối ưu nhất để tiến tới liên kết với các doanh nghiệp.
 
– Khi thực hiện liên kết cần phải xác định đúng đối tác tiềm năng là doanh nghiệp khác có cùng đối tượng khách hàng hiện tại với mình. Cũng như trong hôn nhân, sự liên kết này cũng cần “môn đăng hộ đối”. Nên chọn các đối tác tiềm năng hoạt động trong những lĩnh vực kinh doanh bổ sung cho doanh nghiệp mình (các sản phẩm của 2 bên không cạnh tranh cùng nhau). Điều này giúp cho khách hàng tiết kiệm được thời gian trong một lần mua sắm.
 
(Theo Báo NLĐ,16-1-2010)