Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Hồng nhận xét: Năm 2011, SATRA đạt tổng doanh thu hơn 33.600 tỷ đồng, tăng 10,9% so với kế hoạch trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt 120 triệu USD, vượt 5,9% mức đề ra, lợi nhuận thực hiện 5.100 tỷ đồng, vượt 22,3% chỉ tiêu. Ðây là cố gắng rất lớn của toàn bộ cán bộ, nhân viên SATRA, một trong bảy tổng công ty lớn của TP nhằm góp phần bình ổn thị trường trong nước và mở rộng thị trường ngoài nước, làm đà cho thực hiện kế hoạch năm 2012.
 
 
Bà Nguyễn Thị Hồng (PCT UBND TPHCM) phát biểu chỉ đạo tại hội nghị tổng kết hoạt động SXKD năm 2011
 
Năm 2011 là năm đầy thử thách với SATRA do vừa phải tái cấu trúc DN vừa duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh tổng hợp bình thường trong tình hình cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp trên địa bàn nhằm tìm đầu ra ổn định.
 
Nhằm hạn chế rủi ro, lành mạnh hóa các nguồn đầu tư tài chính, SATRA xác định các nhóm giải pháp từng bước tháo gỡ các khó khăn về thị trường, tài chính, bất động sản, đồng thời quyết tâm thực hiện ba chương trình: đẩy mạnh liên doanh, liên kết trong hệ thống tổng công ty; phát triển nguồn nhân lực và phát triển hệ thống chuỗi siêu thị – chợ – trung tâm thương mại. Lấy chương trình liên doanh, liên kết trong hệ thống SATRA làm hoạt động chính, huy động thế mạnh của từng doanh nghiệp thành viên cùng giữ và mở thị trường bán buôn, bán lẻ, dịch vụ trong và ngoài nước, từng bước ổn định sản xuất, kinh doanh thực hiện các mục tiêu mà TP và Chính phủ yêu cầu góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế trên địa bàn TP và cả nước, bảo đảm an sinh xã hội.
 
 
Bà Nguyễn Thị Hồng trao huân chương lao động hạng 3 cho lãnh đạo TCT tại hội nghị toổng kết
 
Ðể khai thác và sử dụng tốt sức mạnh tổng hợp của 73 DN thành viên từ bán buôn, bán lẻ, dịch vụ, du lịch, xây dựng, trung tâm thương mại, công nghệ thông tin… SATRA xây dựng và ban hành quy chế hoạt động liên kết hợp tác làm cơ sở thúc đẩy và bảo đảm thực hiện trong nội bộ tổng công ty. Tạo sự tin cậy, phía công ty mẹ tăng cường trao đổi thông tin, công khai minh bạch tài chính, kịp thời trả lời nhanh các khó khăn, vướng mắc về vốn, nguồn nhân lực, thị trường, bất động sản… chủ động quản lý, giám sát và luân chuyển nguồn vốn phù hợp yêu cầu phát triển kinh doanh và đầu tư trung và dài hạn chuỗi cung ứng bán buôn, bán lẻ, nguồn nguyên liệu, xúc tiến thương mại trong và ngoài nước cùng với quảng bá thương hiệu SATRA một cách chuyên nghiệp, phía 73 DN thành viên bao gồm các công ty con, các công ty liên doanh, liên kết tập trung hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh, mở rộng bán lẻ xây dựng phương án và sử dụng hiệu quả nguồn vốn của tổng công ty cùng nguồn vốn của DN, ưu tiên vốn cho sản xuất, kinh doanh, tạo vùng nguyên liệu cho chế biến, tiêu dùng nội địa, xuất khẩu và phát triển sản phẩm mới.
 
 
Lễ ký kết hợp tác giữa các doanh nghiệp thành viên trong nội bộ TCT
 
Thực hiện chương trình liên kết hợp tác, SATRA hỗ trợ 66,6 tỷ đồng vốn mồi cho các DN như hợp tác SATRA với Tổng công ty thực phẩm Ðồng Nai (DOFICO), DN thành viên Việt Nam kỹ nghệ súc sản (VISSAN), Công ty cổ phần Việt Pháp sản xuất thức ăn gia súc (PROEMCO) ký kết và thỏa thuận hợp tác chiến lược thiết lập chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn. Liên kết phát triển chuỗi cửa hàng SATRAFOODS trong đó 13 công ty thành viên cung ứng hơn 4 tỷ đồng hàng hóa cho siêu thị Sài Gòn và các cửa hàng SATRAFOODS. Hợp tác sản xuất 700 nghìn hộp cá giữa Công ty CP chế biến hàng xuất khẩu Cầu Tre và Công ty kinh doanh thủy hải sản. Cung ứng 14,329 tỷ đồng bao bì các loại cho Công ty Cầu Tre, Công ty CP thực phẩm nông sản Sài Gòn. Liên kết mở dịch vụ du lịch đạt doanh thu 3,825 tỷ đồng. Phối hợp các doanh nghiệp thành viên tổ chức bốn hội chợ trong nước và bốn hội chợ tại Ðông – Nam Á với 21 lượt doanh nghiệp tham gia quảng bá, giới thiệu sản phẩm thương hiệu SATRA và các DN thành viên VISAN, Cầu Tre, Cofidec, TAX, ARTEX, Bia Việt Nam,  SAVIMEX, Mỹ phẩm Sài Gòn, AGREX, Xuất nhập khẩu Thiên Nam.
 
Nhờ tăng cường  mối quan hệ  hợp tác giữa công ty mẹ và các công ty thành viên năm 2011, SATRA thực hiện hàng chục hợp đồng kinh tế với tổng giá trị mua bán hàng hóa, dịch vụ đạt hơn 1.000 tỷ đồng gồm các mặt hàng vật tư nguyên liệu, xăng dầu, gạo, thực phẩm… Mặc dù thế mạnh là bán buôn song SATRA bắt đầu chuyển mạnh sang bán lẻ với lượng hàng hóa bình ổn giá thực hiện năm 2011 là 55.224 tấn, vượt 15,4% kế hoạch với hơn 100 điểm bán. Nguồn hàng gồm năm nhóm mặt hàng bán ra theo kế hoạch hằng tháng bảo đảm về số lượng, chất lượng. SATRA còn phối hợp Công ty CP thương mại dịch vụ XNK Cần Giờ mở sáu điểm bán cố định hàng bình ổn giá phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân địa phương. Tổ chức 393 chuyến bán hàng lưu động phục vụ bà con nghèo vùng sâu, vùng xa thuộc 25 xã của Cần Giờ, Nhà Bè, Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi  và công nhân lao động tại các KCX-KCN với tổng doanh thu 5,618 tỷ đồng. Cung ứng hàng bình ổn cho các hệ thống phân phối như hệ thống siêu thị Coop mart, Big C, Metro, Maximart và các chợ truyền thống, các cửa hàng đại lý trên địa bàn.
 
SATRA còn tham gia các phong trào xã hội trên địa bàn TP như cùng liên hiệp HTX mua bán TP phối hợp với Thành đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP cung ứng hàng bình ổn đến các cửa hàng do đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ quản lý kinh doanh. Tích cực vận động các DN thành viên cùng cán bộ, công nhân đóng góp ủng hộ các hoạt động từ thiện trên địa bàn 8,688 tỷ đồng.
 
Khai thác thế mạnh của các DN thành viên vì một mục tiêu chung cùng DN bạn cố gắng kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, năm 2012, SATRA xây dựng chỉ tiêu doanh thu tăng 12,5% so năm 2011, đạt 37.800 tỷ đồng, lợi nhuận tăng 16,6%, đạt gần 6.000 tỷ đồng. Ðể đạt mục tiêu này SATRA đang tập trung tái cấu trúc bộ máy tổ chức và nhân sự của công ty mẹ. Xây dựng và hoàn thiện các quy chế, quy định về sử dụng vốn, ưu tiên vốn phục vụ sản xuất kinh doanh, liên kết tạo nguồn nguyên liệu cho chế biến, xuất khẩu, sản phẩm mới. Tăng cường công tác dự báo cũng như cố gắng nắm bắt thông tin giá cả thị trường thế giới nhanh nhạy, chủ động điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh phù hợp thực tiễn TP, nhằm hạn chế tối đa rủi ro.
 
(Báo Nhân Dân)