1) Vào tháng 11/2005, giảng viên Nguyễn Công Vinh của Trường kỹ thuật nghiệp vụ Tôn Đức Thắng (thuộc Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh) đã đến Tổng Công ty Thương mại Sài gòn – Satra để truyền đạt về chuyên đề văn hóa doanh nghiệp với những nội dung chủ yếu như : Mục tiêu của văn hóa doanh nghiệp, văn hóa thương hiệu, phương thức giao tiếp, cấu trúc của văn hóa doanh nghiệp (vô thức, truyền thống, bản sắc,…)…
 
Gần 3 năm sau, ngày 19/9/2008, Giảng viên Mộc Quế – Chủ nhiệm bộ môn Quản trị thương hiệu của Viện Quản trị doanh nghiệp Việt Nam lại đến trình bày cho đội ngũ cán bộ chủ chốt của Tổng Công ty Thương mại Sài gòn – Satra về 09 chuyên đề xây dựng văn hóa doanh nghiệp : Đổi mới liên tục – Bổ sung giá trị sử dụng và quyền lợi cho khách hàng – Ổn định giá trị thương hiệu và phát triển – Quản lý thông tin về thương hiệu – Giữ vững chất lượng quản lý – Vận dụng quản trị hệ thống – Phòng ngừa rủi ro trong quá trình quản trị thương hiệu – Tạo lòng trung thành – Quản lý lợi thế kinh doanh của doanh nghiệp.
 
2) Ngày 23/9/2008, Ban Chỉ đạo Xây dựng văn hóa doanh nghiệp của Tổng Công ty Thương mại Sài gòn – Satra (được thành lập theo Quyết định số 283/QD-TCT ngày 16/9/2008 của Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Sài gòn – Satra) đã tiến hành họp phiên đầu tiên dưới sự chủ trì của Ông Ngô Tấn Quân, Phó Tổng Giám đốc, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Nhóm giải pháp về đòn bẩy kinh tế của Đảng ủy Tổng Công ty (nhiệm kỳ III) kiêm Trưởng Ban Chỉ đạo Xây dựng văn hóa doanh nghiệp của Tổng Công ty. Tại cuộc họp này, Ban Chỉ đạo đã thống nhất về một số nhiệm vụ cần triển khai ngay như sau :
 
     – Đề nghị Tổng Giám đốc có quyết định bổ sung Bà Ngô Lệ Thu, Phó Giám đốc Kinh doanh của Tổng Công ty là thành viên của Ban Chỉ đạo.
 
     – Xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể của Ban Chỉ đạo trong các tháng cuối năm 2008 (có phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên).
 
     – Tổ chức khảo sát tại 07 doanh nghiệp về thực tiễn xây dựng văn hóa doanh nghiệp, gồm : Thương xá TAX, Công ty CP Thương mại Dịch vụ Sài gòn, Công ty CP Chế biến hàng xuất khẩu Cầu Tre, Công ty CP Savimex, Công ty TNHH 1 thành viên Vissan, Công ty CP Dịch vụ dầu khí Sài gòn và Công ty Quản lý kinh doanh chợ Bình Điền. Thời gian khảo sát dự kiến từ ngày 30/9 đến ngày 10/10/2008.
 
     – Tổ chức tọa đàm để thống nhất những tiêu chí chung trong quá trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong Satra Group
 
     – Dự thảo và ban hành hệ thống chuẩn mực chung về văn hóa doanh nghiệp của Tổng Công ty Thương mại Sài gòn – Satra.
 
     – Tổ chức ký cam kết xây dựng văn hóa doanh nghiệp nhân dịp kỷ niệm 13 năm ngày thành lập Tổng Công ty Thương mại Sài gòn – Satra (02/11/1995 – 02/11/2008).
 
Theo tôi, thử thách đầu tiên trong việc triển khai xây dựng văn hóa doanh nghiệp – văn hóa Satra đã được chúng ta vượt qua chính là sự chuyển đổi từ trạng thái “tĩnh” sang trạng thái “động”, về cả nhận thức và hành động. Những bước đi đầu tiên, dù có thể còn “ngập ngừng”, nhưng với ý nghĩa đó thì nó trở nên quý báu và đáng trân trọng. Bước “khởi động” còn nhiều cam go nhưng hãy tin tưởng và chờ đợi thành công ở quá trình “leo núi” và “về đích” !
 
 
Minh Hùng (phòng HC-TH)